“Mạch sống” của Vũ Hồng Nguyên

Triển lãm tranh sơn mài với chủ đề “Mạch sống” của họa sĩ Vũ Hồng Nguyên chính thúc khai mạc vào chiều 05/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) với sự tài trợ của Dự án Art In The Forest – Flamingo Đại Lải Resort.

Triển lãm trưng bày 25 bức tranh được sáng tác trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây với dòng suy tưởng về sự kết nối vạn vật trên thế giới này, những gì nhìn thấy, những gì chỉ thấp thoáng trong trí tưởng tượng cùng những điều vượt khỏi cái nhìn cá nhân.

15032270_696048757213895_4665644300914633180_n
Vũ Hồng Nguyên, Mạch sống số 73, sơn mài trên gỗ, 2016

Họa sĩ Vũ Hồng Nguyên chia sẻ: “Từ mười năm trước, như một sự dẫn dắt tự nhiên, tôi đã suy nghĩ miên man, khó dứt về những kết nối của vạn vật trong thế giới này. Và cũng ngần ấy thời gian, tôi bắt đầu thể hiện mạch cảm xúc về những gì tôi thấy, những gì chỉ thấp thoáng trong trí tưởng tượng cùng những điều vượt thoát khỏi cái nhìn tôi – những dòng chảy lạ thường hư thực vào không gian im ắng của Sơn mài.

14993516_696063430545761_7837682633647636297_n
Vũ Hồng Nguyên, Mạch sống số 52, sơn mài trên gỗ, 2015

Khi tự do bay lượn trong không gian như một loài chim. Cái nhìn từ trên cao cho tôi thấy những cánh đồng rộng vô bờ lượn theo dòng song uốn khúc, những đỉnh rừng xanh thẫm ẩn dấu muôn lối mòn nhỏ xa mãi về phía chân trời… Đường dẫn phía dưới như tầm bản đồ ký ức mà cuộc sống cho tôi, cho cả những loài chim di cư trong cuộc “hành hương” tiếp nối sự sinh tồn.

Mạch sống thật mênh mông nhưng cũng thật gần, như hơi thở chỉ giây khắc là chạm tới hư không như dòng chảy ngầm âm thầm hay vội vã, như những rễ cây truyền nhựa sống cho thân, cành và búp lá, những biến đổi không ngừng trong thế giới tự nhiên.”

15032329_696063407212430_7941080619295449559_n
Vũ Hồng Nguyên, Mạch sống số 28, sơn mài trên gỗ
15036556_696048820547222_1608147507693011944_n.jpg
Enter a caption

Vũ Hồng Nguyên, Mạch sống số 38, sơn mài trên gỗ, 2015

Triển lãm “Mạch sống” sẽ mở cửa phục vụ khách tới tham quan thưởng lãm trong thời gian từ nay tới hết ngày 16/11.

Sơn mài được coi là một trong các chất liệu hội họa ở Việt Nam. Đây là sự tìm tòi và phát triển kỹ thuật của nghề sơn (nghề sơn ta) thủ công truyền thống của Việt Nam thành kỹ thuật sơn mài. Tuy nhiên, từ dùng để gọi sơn mài (tiếng Anh: lacquer) thường được hiểu sang các đồ dùng sơn mỹ nghệ của Nhật, Trung Quốc. Kỹ thuật mài là điểm khác biệt lớn giữa đồ thủ công sơn mỹ nghệ và tranh sơn mài Việt Nam.

Tranh sơn mài sử dụng các vật liệu màu truyền thống của nghề sơn như sơn then, sơn cánh gián làm chất kết dính, cùng các loại sơn, bạc thếp, vàng thếp, vỏ trai v.v.. vẽ trên nền vóc màu đen, Đầu thập niên 1930, những họa sĩ Việt Nam đầu tiên học tại trường Mỹ thuật Đông Dương đã tìm tòi phát hiện thêm các vật liệu màu khác như vỏ trứng, ốc, cật tre, v.v. và đặc biệt đưa kỹ thuật mài vào tạo nên kỹ thuật sơn mài độc đáo để sáng tác những bức tranh sơn mài thực sự. Thuật ngữ sơn mài và tranh sơn mài cũng xuất hiện từ đó. Tranh có thể được vẽ rồi mài nhiều lần tới khi đạt hiệu quả mà họa sĩ mong muốn. Sau cùng là đánh bóng tranh.

Người ta thường lưu ý rằng sơn mài có những điểm “ngược đời”: muốn lớp sơn vừa vẽ khô, tranh phải ủ trong tủ ủ kín gió và có độ ẩm cao. Muốn nhìn thấy tranh lại phải mài mòn đi mới thấy hình.

Mỹ Hạnh.

Advertisements

Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi...

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s